Như đã biết, một QAQC giỏi là người có thể nắm bắt được toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng từ kiểm soát quy trình, đánh giá chính xác thực trạng và lên chiến lược cải tiến hiệu quả. Điều này cho thấy, đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng đối với một nhân viên QAQC là kỹ năng đặc biệt cần phải có. Vậy tại sao chuyên viên đánh giá nội bộ lại là kỹ năng quan trọng của người làm QAQC.
Công việc của QAQC
Quản lý chất lượng là một yêu cầu được áp dụng cho ngành công nghiệp, các lĩnh vực với tất cả doanh nghiệp, công ty, tổ chức. Qua đó, bộ phận QAQC chịu trách nhiệm quản lý hệ thống chất lượng được hình thành, có vai trò trọng yếu không thể tách rời với hoạt động của các tổ chức.
Bộ phận QAQC giúp công ty, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể thực hiện đúng quy trình, kịp thời phát hiện những sai phạm chất lượng, giải quyết vấn đề triệt để nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận.

Như vậy, 1 kỹ sư QA/QC thường đảm nhận các công việc như:
Thiết lập sổ tay và các quy trình về hệ thống quản lý chất lượng cho công ty, doanh nghiệp
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng hàng năm của công ty.
Tham gia các hoạt động cải tiến sản xuất
Phối hợp với bên sản xuất khi có khách hàng đánh giá công ty.
Thực hiện việc huấn luyện cho các bộ phận liên quan về việc áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn và quy trình cũng như những thay đổi của hệ thống và quy trình cho phù hợp với yêu cầu thực tế
…
Tùy thuộc và vị trí, nhiệm vụ, chức năng mà bộ phận quản lý chất lượng sẽ phân chia nhân sự thành kỹ sư QA hoặc kỹ sư QC.
Vì sao đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng là kỹ năng quan trọng?
Đánh giá viên nội bộ được xem là một kỹ năng không thể thiếu của các kỹ sư QA/QC. Đồng thời, tùy thuộc vào lĩnh vực sẽ có thêm chức vụ “chuyên viên đánh giá nội bộ”. Nhiệm vụ của các đánh giá viên là dựa vào việc thu thập những số liệu cụ thể và tiến hành thực hiện đánh giá, sau đó viết báo cáo gửi bộ phận chuyên trách. Đối với những vấn đề xấu được phát hiện trong quá trình đánh giá, chuyên viên đánh giá sẽ đề xuất những kế hoạch cải tiến sao cho hợp lý và thiết thực.
Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng là một trong những công việc của QA/QC. Để đánh giá được nội bộ hệ thống quản lý chất lượng đòi hỏi người đánh giá phải nắm vững những kiến thức tổng quát lẫn chuyên sâu. Chính vì vậy, nếu thực hiện được đánh giá nội bộ chứng tỏ kỹ sư QA/QC có thể hoàn thành tốt tất cả các công việc còn lại một cách dễ dàng.

Các kỹ năng cần thiết nào để thực hiện đánh giá?
Người thực hiện đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng phải hiểu tường tận ISO 9001:2015, áp dụng ISO 9001:2015 vào quản lý sao cho phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp, tổ chức, tập thể; tư duy hệ thống chất lượng và duy trì cải tiến hệ thống liên tục. Đồng thời, người thực hiện đánh giá cần có những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, làm việc theo nhóm và thái độ cần thiết để việc đánh giá đạt kết quả tốt nhất.
Như vậy, có được kiến thức và tố chất của một đánh giá viên, bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia QA/QC bậc thầy. Kỹ năng của một chuyên viên đánh giá sẽ vạch rõ quy trình làm việc khoa học, nắm rõ và sát sao hơn trong công việc. QA/QC vừa có thể vạch ra hệ thống tiêu chí quản lý chất lượng, tham gia thẩm định quá trình thực hiện, tìm được những thiếu sót và nhanh chóng cải tiến. Khi thực hiện nhuần nhuyễn và có lộ trình như vậy, QA/QC hoàn toàn nắm bắt được mọi vấn đề công việc, dễ dàng triệt tiêu khó khăn, hình thành tư duy sắt bén.
Khóa đào tạo chuyên viên đánh giá nội bộ như thế nào là uy tín?
Muốn trau dồi kỹ năng của một chuyên viên đánh giá, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo từ các trung tâm, viện giáo dục. Thông qua những khóa đào tạo này, bạn sẽ hiểu “tất tần tật” về chuyên viên đánh giá và “đọc thông hiểu thạo” bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng quan trọng ISO 9001:2015.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao ở các khóa đào tạo, điều kiện cần chính là việc tìm kiếm 1 trung tâm, viện giáo dục uy tín, có đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chất lượng.
Hiện tại, một số Viện giáo dục đào tạo chứng chỉ chuyên viên đánh giá như Viện Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh UCI có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp. Ngoài cung cấp toàn bộ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về Chuyên viên đánh giá ISO 9001:2015, chia sẻ những kỹ năng mềm để xử lý công việc phù hợp với thực trạng doanh nghiệp, Viện UCI còn hỗ trợ những chuyến thực hành thực tế tại các doanh nghiệp. Như vậy, học viên khi tham gia đào tạo tại Viện UCI được trang bị đầy đủ lý thuyết và kỹ năng, có thể áp dụng ngay vào công việc, mang đến sự thay đổi tích cực trong quản lý chất lượng tại doanh nghiệp.